นมผึ้งคืออะไร

นมผึ้งเป็นสารชนิดหนึ่งที่ผลิตจากผึ้งงาน มีลักษณะเป็นของเหลวข้น สีขาวครีม ซึ่งอุดมไปด้วยสารอาหารที่นับว่าเป็นอาหารที่สำคัญที่สุดของราชินีผึ้ง และนมผึ้งจะถูกป้อนในปริมาณที่เล็กน้อยแก่ตัวอ่อนที่เกิดใหม่ช่วง 2-3 วันแรกเท่านั้น

ทำไมถึงต้องกินนมผึ้ง

นมผึ้งประกอบไปด้วยสารอาหารนานาชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย รวมไปถึงวิตามินบีทุกชนิด วิตามินเอ วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินอี แร่ธาตุสำคัญต่างๆ กรดอะมิโน และส่วนประกอบอื่นๆ ที่สำคัญ เช่น คอลลาเจน และเลซิติน ทั้งนี้นมผึ้งเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

นมผึ้งมีส่วนช่วยระบบภูมิคุ้มกันโรคอย่างไร

10-HDA เป็นสารชนิดหนึ่งที่มีเฉพาะในนมผึ้งเท่านั้น นมผึ้งมีสารชนิดนี้สูงมาก ซึ่งสารชนิดนี้เองที่ช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันให้ร่างกาย มีการค้นพบว่านมผึ้งมีคุณสมบัติเป็นยาต้านจุลชีพที่ทรงประสิทธิภาพ จึงทำให้นมผึ้งมีประสิทธิภาพในการต้านการอักเสบต่างๆ นอกจากนี้นมผึ้งยังประกอบด้วย แกมมา โกลบูลิน ซึ่งเป็นตัวช่วยกระตุ้นให้ระบบภูมิคุ้มกันต่อต้านการติดเชื้อต่างๆ อีกด้วย

การใช้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบ freeze-dried มีประโยชน์อย่างไร

การใช้เทคโนโลยีการอบแห้งแบบ freeze-dried คือการกลั่นน้ำออกจากนมผึ้งสด หากเปรียบเทียบกับนมผึ้งสดแล้วยังมีความเสถียรมากกว่า จึงเป็นวิธีที่ดีเนื่องจากไม่มีการเติมสารกันบูดลงไป หากเปรียบเทียบกับนมผึ้งชนิดที่เป็นน้ำ นมผึ้งที่ผ่านเทคโนโลยีการอบแห้งแบบ freeze-dried จะมีอายุนานกว่า และไม่จำเป็นต้องเก็บในตู้เย็น จึงให้ความสะดวกในการรับประทานรวมไปถึงการเก็บรักษามากกว่า

ทำไมนมผึ้งจึงช่วยให้เราคงความอ่อนวัย

นมผึ้งถูกค้นพบว่ามีคุณสมบัติในการช่วยยับยั้งอนุมูลอิสระ วิตามินเอ วิตามินซี และวิตามินอี และยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพในทุกๆ ด้าน รวมถึงคุณสมบัติในการช่วยชะลอความร่วงโรยก่อนวัย เจลาตินที่ได้มาจากการแปรรูปคอลลาเจน ทำให้นมผึ้งมีคุณสมบัติในการช่วยให้ผิวคงความอ่อนเยาว์ไว้ได้

หญิงตั้งครรภ์สามารถรับประทานนมผึ้งได้หรือไม่

หากคุณกำลังตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร ควรปรึกษาแพทย์ก่อนที่จะเริ่มรับประทานอาหารเสริมชนิดใดก็ตามซึ่งรวมไปถึงนมผึ้งด้วย

คนที่เป็นโรคหอบหืดสามารถรับประทานนมผึ้งได้หรือไม่

หากคุณมีเป็นโรคภูมิแพ้หรือหอบหืด ไม่ควรรับประทานนมผึ้ง เพราะอาจเกิดปฏิกิริยาที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ต่อร่างกายได้ แนะนำว่าควรหยุดรับประทานหรือหากไม่แน่ใจควรปรึกษาแพทย์

ควรรับประทานนมผึ้งต่อวันในปริมาณมากแค่ไหน

สำหรับผู้ใหญ่ควรรับประทานก่อนอาหารวันละ 2 แคปซูล สำหรับเด็กควรรับประทานวันละครึ่งถึง 1 แคปซูล เด็กเล็กไม่แนะนำให้รับประทาน

หากรับประทานอาหารเสริมชนิดอื่นอยู่ สามารถรับประทานนมผึ้งควบคู่กันได้หรือไม่

ได้แน่นอน เพราะนมผึ้งเป็นสารอาหารธรรมชาติ ไม่มีผลเกี่ยวเนื่องต่อการรับประทานอาหารเสริมชนิดอื่น แต่แนะนำว่าควรรับประทานแยกกันดีกว่า

ไฟโต รอยัล เจลลี่ (Phyto Royal Jelly) ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมจากนมผึ้งแท้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :