ไฟเบอร์ คือ อะไร

ไฟเบอร์ (Fiber) หรือใยอาหาร คือส่วนประกอบของพืชที่ร่างกายมนุษย์ไม่สามารถย่อยสลายได้ โดยใยอาหารมีอยู่ในธัญพืชนานาชนิด ข้าวโอ๊ต ผัก ผลไม้ กระเจี๊ยบแดง ไซเลี่ยมฮัสก์ และถั่วประเภทต่างๆ อย่างไรก็ตามใยอาหารมีอยู่ในพืชเท่านั้น ขณะที่ในเนื้อสัตว์ เนื้อปลา และนม จะไม่มีใยอาหารอยู่เลย

เหตุใดไฟเบอร์จึงมีความสำคัญ

ผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับสุขภาพเชื่อว่าสุขภาพที่ดีต้องเริ่มต้นจากลำไส้ใหญ่ โดยที่ร่างกายของเราต้องได้รับไฟเบอร์หรือใยอาหารอย่างเพียงพอในทุกๆ วัน เพราะไฟเบอร์มีส่วนช่วยให้การทำงานของลำไส้ใหญ่ง่ายขึ้น ส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารไม่ต้องทำงานหนัก ลดอาการท้องผูก ที่สำคัญแม้ในยามควบคุมน้ำหนักไฟเบอร์ยังทำให้คุณรู้สึกอิ่มอีกด้วย

ใครที่ต้องการไฟเบอร์

ทุกคนควรจะได้รับไฟเบอร์ทุกวัน โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน ผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก หรือกลุ่มคนอ้วน

ในแต่ละวันเราควรรับประทานไฟเบอร์ในปริมาณเท่าไร

นักโภชนากรแนะนำว่าควรรับประทานไฟเบอร์ประมาณ 20-35 กรัมต่อวัน และควรเพิ่มไฟเบอร์หรือใยอาหารมากขึ้นในระหว่างที่อยู่ในช่วงของการควบคุมน้ำหนัก โดยคุณสามารถผสมไฟเบอร์กับน้ำเปล่าหรือน้ำผลไม้ต่างๆ ได้ อย่างไรก็ตามเมื่อใดที่คุณรับประทานไฟเบอร์ แนะนำว่าควรจะจะดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วต่อวัน

ต้องใช้เวลานานเท่าไร ผลลัพธ์จากการรับประทานไฟเบอร์จึงจะแสดงผล

หลังจากรับประทานภายใน 8-12 ชั่วโมง ทั้งนี้ผลที่เกิดขึ้นจะแตกต่างกันไปในแต่ละตัวบุคคล เพราะแต่ละคนจะมีระบบการย่อยอาหารที่ต่างกัน

ไฟเบอร์จะส่งผลอย่างไรกับลำไส้

ไฟเบอร์จะทำให้ระบบการทำงานของลำไส้ใหญ่มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ลักษณะของไฟเบอร์ที่เหนียวคล้ายยางจะทำหน้าที่เป็นตัวหล่อลื่นทำให้ระบบการขับถ่ายง่ายขึ้น ส่งผลต่อสุขภาพของระบบภายในร่างกาย

ในความเป็นจริงแล้วไฟเบอร์สามารถช่วยในเรื่องของการควบคุมน้ำหนักได้หรือไม่

ไฟเบอร์จะยืดเวลาการกักเก็บอาหารในกระเพาะและทำให้รู้สึกอิ่ม ทำให้คุณสามารถควบคุมการรับประทานอาหารได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยให้ได้สุขภาพที่ดีควบคู่ไปกับการควบคุมน้ำหนัก ที่สำคัญหากมีการออกกำลังกายร่วมไปด้วยยิ่งจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมน้ำหนักเห็นผลเร็วยิ่งขึ้น

ผลิตภัณฑ์ควบคุมน้ำหนักที่มีไฟเบอร์สูงสามารถขับเอาแบคทีเรียที่ดีออกมาได้หรือไม่

จากผลการศึกษาระบุว่าไฟเบอร์ไม่สามารถทำอย่างนั้นได้ เพราะในความเป็นจริงแล้วไฟเบอร์กับแบคทีเรียจะช่วยสนับสนุนการทำงานของกันและกันและแบคทีเรียจะเจริญเติบโตได้ดีในผลิตภัณฑ์ที่มีไฟเบอร์สูง

การบริโภคไฟเบอร์เป็นเวลานานจะมีผลข้างเคียงหรือไม่

ไม่มี ถ้าไฟเบอร์นั้นผลิตจากส่วนผสมตามธรรมชาติ ไม่เหมือนกับยาถ่าย ซึ่งจะทำให้ลำไส้เสียหาย ในทางกลับกันไฟเบอร์จะช่วยให้ระบบทางเดินอาหารมีการเคลื่อนไหวและยังเสริมสร้างให้ลำไส้มีสุขภาพที่ดีและทำหน้าที่ได้ดี คุณสามารถบริโภคได้ตลอดไป ถ้าผลิตภัณฑ์นั้นซื้อมาจากบริษัทที่มีความน่าเชื่อถือ

ทำไมบางคนถึงรู้สึกสูญเสียน้ำมาก หลังจากทานไฟเบอร์

เพราะคนนั้นดื่มน้ำไม่เพียงพอ ไฟเบอร์สามารถดูดซับน้ำได้มาก ดังนั้นบางครั้งคุณอาจจะรู้สึกว่าเป็นอย่างนั้น แก้ปัญหาง่ายๆ ด้วยการดื่มน้ำให้ได้วันละ 8-10 แก้ว และคุณอาจจะทานอาหารเสริมเข้าไปทดแทนการสูญเสียน้ำได้

สำหรับคนที่ต้องการควบคุมน้ำหนัก นอกจากไฟเบอร์แล้ว มีข้อควรระวังในการรับประทานอาหารอย่างไรบ้าง

ข้อควรระวังคือ ไม่ควรรับประทานอาหารประเภท แป้ง ไขมันสูง แครอลลี่สูง อาหารประเภท ทอด ปิ้ง ย่าง มากจนเกินไป ควรจะรับประทานอาหารประเภทพืชผักผลไม้ อาหารที่มีแครอลลี่ต่ำ และมีปริมาณเกลือแร่และวิตามินสูง และอาหารที่สมดุลครบถ้วนตามหลักโภชนาการ

ไฟเบอร์ช่วยเรื่องความงามได้หรือไม่

ไฟเบอร์จะช่วยให้ลำไส้สะอาด ลดการดูดซึมสารพิษ ทั้งนี้นอกจากไฟเบอร์แล้วยังมีอาหารบางชนิด เช่น กระเจี๊ยบแดง ซึ่งมีวิตามินซีสูงจะช่วยเสริมสร้างความสวยงามของผิวพรรณได้แน่นอน

การทาน ไฟโต ไฟเบอร์ ต่อเนื่องเป็นเวลานานๆ จะทำให้ติดได้หรือไม่

ไม่ เพราะไฟเบอร์เป็นหนึ่งในสารอาหารจำเป็นที่ร่างกายต้องการ องค์การอาหารและยาแนะนำให้รับประทานไฟเบอร์ 25-30 กรัมต่อวัน ดังนั้นเราจึงควรทานไฟเบอร์ในทุกๆ วัน ไฟโตไฟเบอร์จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสม

ไฟโตไฟเบอร์คลีนซ์ ของแท้ดูยังไง?

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง :